Vì sự hòa nhập cộng đồng dành cho người khuyết tật

    Năm nay, Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4/2022) diễn ra trong hoàn cảnh cả nước đang tìm kiếm các giải pháp thích ứng với đại dịch Covid - 19 và phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, ngày 18/4 cũng là ngày các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội, các mạnh thường quân tổ chức các hoạt động vì người khuyết tật, khuyến khích sự tham gia của người khuyết tật vào các lĩnh vực của đời sống xã hội nhằm nâng cao chất lượng sống và đảm bảo sự hòa nhập - bình đẳng cho cộng đồng người khuyết tật.     

Hướng dẫn tập phục hồi chức năng cho người khuyết tật tại TTCXH tỉnh

Với chủ đề "Hòa nhập, thích ứng, định hình tương lai" Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Lào Cai bằng nhiều hình thức đã tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật cho người khuyết tật đang được nuôi dưỡng chăm sóc tại Trung tâm, với sự tham gia của gần 30 người khuyết tật và 100% viên chức, người lao động đang công tác và làm việc tại Trung tâm. Các vấn đề liên quan đến chính sách pháp luật, quyền lợi mà người khuyết tật được thụ hưởng đã được phổ biến cụ thể. Qua đó nhằm giúp cho người khuyết tật nâng cao kiến thức pháp luật để tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Những câu hỏi xoay quanh các vấn đề như quyền lợi của người khuyết tật, các chính sách dành cho người khuyết tật, mức trợ cấp xã hội hàng tháng dành cho người khuyết tật đã được các nhân viên Công tác xã hội tư vấn, giải đáp tận tình với mục đích xóa bỏ mọi rào cản, tạo cơ hội để người khuyết tật hòa nhập cộng đồng; đồng thời cải thiện và nâng cao đời sống cho người khuyết tật.

Thay mặt cho người khuyết tật đang được chăm sóc nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, ông Trần Kim Bình gửi lời cám ơn đến các cấp lãnh đạo, các ban ngành, các tổ chức xã hội đã quan tâm giúp đỡ những người khuyết tật tại trung tâm thời gian qua. Theo ông Trần Kim Bình, kỷ niệm ngày người khuyết tật Việt Nam hàng năm cũng là dịp để người người khuyết tật thể hiện những mong muốn, nguyện vọng của mình về quyền bình đẳng, hòa nhập với cộng đồng xã hội, đồng thời thông qua đây giúp cho người khuyết tật cảm nhận được sự quan tâm của toàn xã hội giành cho người khuyết tật".

Chị Lê Thúy Hà, Trưởng phòng  Dịch vụ Công tác xã hội - Hỗ trợ khẩn cấp của Trung tâm cho biết: "Nhận thức của toàn xã hội và của người khuyết tật về vấn đề hoà nhập khuyết tật đã thay đổi theo hướng tốt đẹp hơn trong nhiều năm qua. Các cách tiếp cận vấn đề của người khuyết tật được chuyển từ mô hình từ thiện sang mô hình xã hội, dựa trên quyền của Người khuyết tật, toàn xã hội chung tay dỡ bỏ rào cản đối với người khuyết tật và bản thân người khuyết tật chủ động xoá bỏ mặc cảm, tự ti, vượt qua định kiến ".

Năm 2022, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang là mối lo ngại ở khắp mọi nơi, người khuyết tật có nguy cơ trở thành những đối tượng của tổn thương kép; bởi vậy cần thấu hiểu và hành động vì người khuyết tật, đề cao tinh thần để mọi người có cơ hội trở nên nhân ái và thấu hiểu hơn với những thách thức mà người khuyết tật đang phải đối mặt. Không phân biệt đối xử với những khác biệt về tinh thần và thể chất của người khác, nhằm đảm bảo rằng tất cả mọi người trên thế giới đều có cơ hội bình đẳng về công việc, vui chơi, sức khỏe và thành công./.

                                                     

Trần Giang
Tin khác
1 2 3 4 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập